หน้าเว็บ

Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

สวนต่างแดน: LEDs กับการผลิตกุหลาบในโรงเรือนที่ฮอลแลนด์

แปลงกุหลาบในโรงเรือน
ประเทศฮอลแลนด์ได้ชื่อว่ามีความโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีโรงเรือนเพื่อการผลิตพืชปลูกต่างๆ จนอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก โดยเฉพาะกลุ่มไม้ดอกซึ่งสามารถให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปีภายใต้การปลูกในสภาพโรงเรือน ขณะที่ ในสภาพธรรมชาตินั้นมักมีสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของไม้ดอกเฉพาะช่วงฤดูกาลผลิตเท่านั้น เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการให้แสงภายในโรงเรือน ที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญต่อการปลูกไม้ดอกในทางการค้าเป็นอย่างมาก เพื่อทำให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปีนั่นเอง

จากที่มีโอกาสเยี่ยมชมบริษัท Marjoland ซึ่งมีโรงเรือนสำหรับปลูกกุหลาบคลอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดถึง 20 เฮกแตร์ (ประมาณ 125 ไร่) จึงทำให้กลายเป็นแหล่งผลิตกุหลายรายใหญ่ที่สุดของฮอลแลนด์ เพื่อการจำหน่ายทั้งในประเทศและแถบยุโรป ทั้งๆ ที่บริษัทแห่งนี้ เป็นเพียงธุรกิจภายในครอบครัวเท่านั้นเอง สำหรับการผลิตกุหลาบตัดดอกคุณภาพดีนั้น ทางเจ้าของได้เล่าว่ามีหลากหลายสายพันธุ์ เช่น พันธุ์ Passion ที่มีลักษณะดอกสีแดงเข้ม พันธุ์ White Naomi ลักษณะสีขาวนวล หรือ Sweet Dolomiti ซึ่งมีสีชมพูอ่อน ฯลฯ 

White Naomi
ขณะเดียวกัน ภายในโรงเรือนจะมีการควบคุมความเข้มแสง อุณหภูมิ ระบบน้ำและปุ๋ย (fertigation) ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งแผงหลอดไฟ LEDs (Light-emitting diodes) ตลอดแนวทรงพุ่มต้นกุหลาบอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นกระตุ้นการสร้างตาดอกนั่นเอง โดยพบว่า หากควบคุมการให้แสงจากหลอด LEDs จะทำให้แต่ละต้นมีจำนวนดอกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1 เปอร์เซ็นต์ต่อชั่วโมงที่ให้แสงเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ยังคงมีข้อจำกัดตรงที่ ศักยภาพในการเจริญเติบโตและการให้ผลผลิต ยังอยู่ภายในช่วงระยะเวลาให้แสงที่ 18 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น (เพราะพืชยังต้องการช่วงมืด หากให้แสงมากกว่านั้น ย่อมสิ้นเปลืองต้นทุนด้วยนั่นเอง)
LEDs ในแถวกุหลาบ

นอกจากนี้ ได้มีการติดตั้งเครื่องคัดขนาดดอกจำนวนไม่น้อยกว่า ร้อยเครื่อง สำหรับคัดตามขนาดของก้านดอก ทำให้สามารถคัดเลือกได้อย่างรวดเร็วและตรงตามเกณฑ์คุณภาพ จากขั้นตอนตรงนี้ มีการใช้แรงงานคน เพียงขับรถรางบรรทุกกุหลาบที่เพิ่งตัดดอกเสร็จมาวางไว้ตรงแท่นของเครื่องมือ จากนั้นเครื่องมือเหล่านั้นก็จะคัดขนาดและลำเลียงไปตามสายพานโดยอัตโนมัติ ระหว่างนี้จะมีคนงานแถวละ 1 คน คอยสังเกตและสุ่มคัดเลือกดอกที่ไม่สวยงามออก ก่อนจะนำไปบรรจุจำหน่ายต่อไป

เครื่องคัดแยกขนาดดอก
ดังนั้น การควบคุมความเข้มแสงโดยใช้หลอด LEDs ได้มีบทบาทสำคัญต่อการผลิตกุหลาบเป็นการค้า จึงเห็นได้ว่า LEDs ได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่ทางผู้ผลิตได้นำมาใช้เพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพผลผลิต แม้ว่าจะยังมีราคาสูงก็ตาม แต่ในอนาคตอันใกล้ทางผู้ผลิตมั่นใจว่า เทคโนโลยีนี้จะมีราคาต่อหน่วยต่ำลงแน่นอน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น