หน้าเว็บ

Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

สวนต่างแดน: Guangxi ดินแดนแห่งสวนส้ม (เป่ยไห่)

ภาพจากอินเตอร์เน็ต (Asian Citrus)

ปัจจุบันประเทศจีนได้กลายเป็นแหล่งปลูกและผลิตส้มรายใหญ่ 1 ใน 5 ของโลก ผลผลิตกว่า 90% นั้นมาจากพื้นที่ปลูกทางภาคใต้จาก 9 มณฑล หนึ่งในนั้น คือ มณฑลกว่างซี (Guangxi) นั่นเองครับ

จำนวนพื้นที่ปลูกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากนโยบายจากภาครัฐที่ให้การสนับสนุนสาธารณูปโภคต่างๆ ด้านต้นพันธุ์ การปลูก การผลิต การจำหน่าย ฯลฯ เพื่อขยายพื้นที่ปลูกให้ได้ถึง 1,200 เฮกแตร์ต่อปีเลยทีเดียว ภายในช่วงปี 2011-2015 นี้

สวนส้มแห่งแรกที่จะกล่าวถึง คือ Asian Citrus ซึ่งเป็นสวนเอกชน (นักลงทุนชาวฮ่องกง) รายใหญ่ที่สุดของจีน จากจำนวนสวนส้ม 3 มณฑล (Guangxi, Hunan และ Jiangxi) ครอบคลุมขนาดพื้นที่ปลูกทั้งหมดถึง 100 ตร.กม. หรือประมาณ 6 หมื่นไร่ (เองนะเนี่ย)  

สำหรับ สวนส้มที่ได้ไปเยี่ยมชมมานั้น อยู่บริเวณเขตเมือง เหอผู่ (Hepu) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายทะเลเป่ยไห่ (Beihai) ทางตอนใต้ของจีนครับ (ขออภัยที่ไม่มีรูปประกอบ) ด้วยขนาดพื้นที่เกือบ 20,000 ไร่ ผมจึงต้องนั่งรถชมสวนในการตระเวณดูส้มสายพันธุ์ต่างๆ และหลากหลายอายุปลูก   
ต้นส้มอายุเพียง 3 ปี

หนึ่งในสายพันธุ์ส้มหาดูยากที่รวบรวมพันธุ์เอาไว้
Dr. Xu ซึ่งเป็นผู้จัดการและดูแลสวนส้มแห่งนี้ กล่าวว่า สายพันธุ์ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และบางส่วนจากออสเตรเลีย เช่น ส้มคั้นน้ำสายพันธุ์ valencia และ navel แต่คนจีนมักนิยมเรียกว่า เซี่ยเฉิง (ส้มที่เก็บเกี่ยวในช่วงฤดูร้อน) ผลผลิตส่วนใหญ่จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงฤดูร้อน (มี.ค.-พ.ค.) สำหรับป้อนโรงงานผลิตน้ำส้มบรรจุขวดชื่อดังอย่าง Minute Maid สาขาประเทศจีนครับ และบางส่วนในช่วงฤดูหนาว (ต.ค.-ธ.ค.) สำหรับรองรับเทศกาลตรุษจีนในช่วงหลังปีใหม่  
สายพันธุ์ grapefruit 

นอกจากความพร้อมในด้านการผลิตแล้ว สวนส้มแห่งนี้ยังมีความพร้อมในด้านการวิจัยส้มปลอดโรค การขยายพันธุ์ การจัดการต้นกล้าในโรงเรือน และแปลงรวบรวมสายพันธุ์ส้มต่างๆ ไว้อีกมากมายด้วยครับ (รวมถึงตระกูลส้มโอ และมะนาว) ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงมีทีมงานนักวิจัย คนงาน รวมถึงเครื่องจักรกลต่างๆ สำหรับจัดการสวนจำนวนมาก ซึ่งจัดได้ว่า มีความพร้อมและมีศักยภาพสูงสำหรับการพัฒนาวงการสวนส้มของจีนให้ก้าวหน้าได้อีกมากครับ

แหล่งปลูกส้มที่สำคัญในกว่างซียังไม่หมดเพียงเท่านี้ โปรดติดตามต่อในเขตกุ้ยหลินและหนานหนิงครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น